Bugtungan tayo

Subukan natin ang galing ninyo pagdating sa bugtungan.

Katulad ng tangkwa, dilaw din ang aking bulaklak
kawangis din niya ang aking bunga kapag maliit pa
sa palagay mo, ano kaya ako paglaki ko?


Matinik pa ako sa playboy
kapag katawan ko’y mahawakan
siguradong ikaw ay mapapa-aw
alam ko kilala mo ako.

Mala-payong ang hugis ng aking bulaklak
higit pa sa damit na nilabhan sa tide ang kulay ko
nasisiyahan si manang na kumuha ng dahon ko
dahil masarap daw sa sinigang ito
ano ako?


Galing pa ako sa bansa ni Uncle Sam
Sabi ng tito ko bakit daw wala sya nito
aba malay ko basta ang alam ko
ang mga ibon ay tuwang-tuwa dito.
Ang aking dahon ay katulad ng ampalaya
Taglay kong bulaklak ay gaya rin sa kanya
Maliban sa kulay at amoy na di kaaya-aya
Saang parte ng mundo mo ako makikita?

Iyan ang paraan kung paano ko siya itinanim
Pagbalik ko matangkad pa sa akin
Nasasabik kung kailan may aanihin
Salamat sa nagbigay sa akin.

wala man lang mais! 😀

6 thoughts on “Bugtungan tayo

  1. 1. Kalabasa. sisiw!
    2. Euphorbia hehehe
    3. Basta nanamitan taka na.
    4. Hali ka sa pacol ka vanessa.
    5. Ay grabe dai taka daw bisto!
    6. Uhm! tawan mo man ko bunga pag ani mo ha hehehe

  2. 1. tama! kala mi kan si inot tangkwa
    2. tumpak pa din.
    3. Upland kangkong tabi yan.
    4. Actually hali na yan sa Ocampo. Blackberry
    5. Japanese ampalaya daa yan pero garo pinaghalong pipino saka patola.
    6. Siyempre, ang binotelyang avocado mo!

  3. 1. kalabasa
    2. euphorbia
    3. kankong ba talaga yan? nagadan kaya si upland kangkong mi
    4. ano ta dakulon ang bunga kang blackberry mo? madayaon man yan.
    5. malay ko kang gulay na yan bsta kamukha kang patola.

    kaloka!

  4. hi ama! thanks for dropping by. Dai palan puwede si Terry sa Feb 7. So ang next kayan Feb 14?

    iyo tabi kangkong yan. gusto mo? nalingaw ko pigchallenge palan ako na makapatubo kayan from cuttings.

    because the earth loves me coz I love mother nature too!

Leave a Reply

