Ang Mahihiwagang Pirma

Malayo layo na rin ang tinahak ng mga pirmang iyan.

Sa katunayan, nakarating na sila ng Europa, Saudi Arabia, Libya, Camarines Norte, Paranaque, at Bulacan.  Marahil kung gumawa na ako ng nobela, mahahati na ito sa tatlong yugto.  Sa loob ba naman ng limang taon na inilagi nito sa baul, marami ng mga pangyayari na pinag-ugatan nito ang puwede ko na sanang maisulat at maisiwalat. Sa loob rin ng mga nakalipas na taon, marami akong natutunan dahil dito. Lubos kung napatunayan ang mga kasabihan ng mga matatanda na kadalasan ay may mga mabibigat na kadahilanan at basehan. Sabi nga sa Ingles,

“I don’t know what the key to success is, but the key to failure is trying to please everyone”.

Tama ka, minsan may mga taong dumarating sa buhay natin na kung pwede lang sanang burahin ng “staedler na pambura” kahit maubos ang sangkaterbang pambura, ito ay gagawin mo. Pero hindi, kahit iwasan mo’t hindi pansinin lalo pa nga itong kumakawala sa mga damdaming mapagmata at mapanghusga.

Ngunit salamat na rin sa mga pirmang nagdulot ng iba’t-ibang damdamin katulad ng pang-unawa, pagtanggap sa katotohanan, at pagtuklas sa kakayahang maisakatuparan ang nararapat.

Marahil kumunot na ang noo mo dahil hindi mo mawari ang takbo ng mga katagang minumuwati ko, bagaman ang aking pagtatanong at pag-aalinlangan ay naiibsan.

Kaya, salamat kaibigan!

5 thoughts on “Ang Mahihiwagang Pirma

  1. hararum! mahidap ladupon. 🙂
    napangirit ako pakahiling ko kang pirma ko. textswitch yan ano? si pagpirma ta yan ning kontrata???

  2. TYO – bako po yan kontrata sa TSUI 😀 dai man ko nagsaray documents hali sainda except si mga payslips from 1st payday til the last slip.

    MCF- sa deed of sale yan hehehe as witnesses. basta, nakatabang kamo. 🙂

    try ko magpoon kan nobela ta baka this time matapos ko man. haiz…

Leave a Reply

